Khi xây nhà, câu nói cửa miệng của mọi người là "xây nhà đẹp".Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và có một câu trả lời cụ thể thế nào là một ngôi nhà đẹp.

Một ngôi nhà đẹp không chỉ xét ở phong cách, kiến trúc mà còn phải đảm bảo về công năng và chất lượng. Dưới đây là bí quyết để sở hữu một ngôi nhà đẹp toàn diện.

Nhà đẹp từ cái nhìn đầu tiên

Khi định xây nhà, bạn cần nêu rõ quan điểm của mình về toàn cảnh của ngôi nhà với đơn vị thiết kế và xây dựng. Toàn cảnh ngôi nhà sẽ tạo ra ấn tượng cho mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên, đồng thời nó cũng sẽ phù hợp với phong cách sống và thói quen sinh hoạt của gia đình bạn.

Thông thường, màu sắc sẽ là yêu tố quyết định đến tổng thể ngôi nhà, từ màu sơn tường, màu của mái đến màu của gạch lát nền. Tất cả sẽ tạo nên một ngôi nhà hoàn hảo và thu hút tầm nhìn.

Cần xác định tổng quan cho ngôi nhà đẹp của bạn
Cần xác định tổng quan cho ngôi nhà đẹp của bạn

Bên cạnh đó, vẻ đẹp tổng thể của ngôi nhà cũng bao gồm tiểu cảnh, yếu tố cây xanh, hồ nước, đá sỏi... Các yếu tố này vừa đóng vai trò kết nối kiến trúc với cảnh quan môi trường, vừa mang lại nguồn năng lượng và sức sống dồi dào cho ngôi nhà. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các nhà thiết kế hoặc đưa ra ý kiến cụ thể về tiểu cảnh ngoài sân vườn hay chính trong không gian nội thất.

Đến cái đẹp tận bên trong

Ông bà ta có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, đề cao vẻ đẹp của bản chất, chất lượng bên trong. Nhà đẹp thôi chưa đủ, nó còn phải đảm nhận được chức năng cơ bản là che mưa che nắng, là nơi cả gia đình quây quần và sum họp. Muốn đảm bảo các công năng này, ngôi nhà cần phải có kết cấu chắc chắn, bền vững ngay từ móng công trình. Móng phải được tạo dựng từ khối bê tông đảm bảo chất lượng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật trong quá trình thi công và bảo dưỡng.

Ngôi nhà đẹp toàn diện phải đảm bảo từ nền móng
Ngôi nhà đẹp toàn diện phải đảm bảo từ nền móng

Sau nền móng là phần cột, một trong những cấu kiện quan trọng thuộc hàng bậc nhất, là những mốc liên kết chịu và truyền lực nhằm duy trì sự bền vững của toàn bộ ngôi nhà. Trước đây, cột nhà thường là các khối gỗ tự nhiên chắc chắn, vững chãi nhưng ngày nay được thay thế bằng bê tông cốt thép với khả năng chịu lực mạnh mẽ không kém.

Cuối cùng, quan trọng không kém là các hạng mục trần nhà, tường nhà. Các hạng mục này đòi hỏi người thi công phải rất lưu ý trong quá trình xây dựng và bảo dưỡng. Tường nhà nên sử dụng loại gạch không nung và sơn cao cấp nhằm đảm bảo sự vững chắc và khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Trần nhà nên dùng những loại vật liệu cách nhiệt như ngói, tôn kết hợp với phụ gia chống thấm nhằm ngăn chặn tình trạng thấm nước, rò rỉ nước từ mái xuống tường, sàn, không bị ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu ngôi nhà.

Theo Tapchixaydung
 
Top