Trao đổi với DĐDN mới đây, bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE cho biết, khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng thiết kế năng động - di động cho đến năm 2020 và Việt Nam cũng nằm trong xu thế này.

Bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE

Theo bà Trang, điểm đặc biệt của loại hình văn phòng mới là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẫn có phòng riêng nếu muốn hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung.

- Vậy theo bà thị trường văn phòng Việt Nam sẽ có sự thay đổi như thế nào?

Mô hình làm việc mới đã được đưa vào nghiên cứu và bắt đầu áp dụng rất nhiều trên thế giới còn ở Việt Nam mô hình này còn khá mới. Nó mới chỉ len lỏi đi vào thị trường từ các khía cạnh khác nhau như các trung tâm văn phòng thiết kế theo dạng linh hoạt.

Gần đây CBRE ghi nhận và làm báo cáo khu vực châu Á Thái Bình Dương thì thấy mô hình văn phòng mới phát triển khá nhanh và đồng đều ở các nước khác nhau. Một trong các lý do là Tập đoàn, Tổng Công ty họ thấy quá khó khăn khi tuyển dụng cũng như giữ chân nhân sự làm việc lâu năm và họ bắt đầu nghiên cứu đến mô hình này.

Cá nhân tôi cho rằng, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không nằm ngoài xu hướng này với sự phát triển đa chiều của các môi trường làm việc chia sẻ. Không gian làm việc mở tiếp tục phát triển phổ biến ở cả các doanh nghiệp trẻ mới khởi nghiệp và cả các doanh nghiệp truyền thống có nhu cầu mở rộng quy mô cần một không gian làm việc lớn hơn.

- Mô hình làm việc mới được CBRE dự báo là tính cộng đồng cao, linh hoạt và điều đặc biệt là đem lại hiệu quả cao trong công việc. Vậy bà có thể chia sẻ một số mô hình?

Quý III/2016, CBRE ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình "văn phòng dịch vụ" với các tiện ích có sẵn về nội thất và quản lý được cọi là "Co - working space". Khách thuê vẵn có thể có phòng riêng nếu muốn hoặc lựa chọn chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, phòng ăn, quầy bar chung, wifi, khu vực in ấn...

Xem thêm: 3 lựa chọn về văn phòng hiệu quả cho doanh nghiệp Startup

Song song với sự phát triển của mô hình "Co - working space", các Công ty, Tập đoàn ngày nay đã và đang thay đổi mô hình văn phòng của mình từ mô hình khép kín truyền thống sang mô hình thiết kế năng động (activity - based worksplace solution).

Những tên tuổi mới thành công trong lĩnh vực "Co - working space" có thể kể đến như: Regus Center (quận Hoàn Kiếm), Elite Business Center (quận Thanh Xuân), THT Center (quận Cầu Giấy), CEO Suite (quận Ba Đình), Toong (quận Tây Hồ)...

- Việc áp dụng các mô hình này đem lại hiệu quả trong công việc như thế nào thưa bà?

Các khảo sát cho thấy, mô hình dựa trên thiết kế năng động mang lại sự linh hoạt về giờ giấc và về số lượng ngày làm việc trong tuần, đồng thời việc tự do lựa chọn chỗ ngồi cũng thúc đẩy sự trao đổi và tương tác giữa các nhân viên, nâng cao tính đa dạng của các hoạt động trên mặt bằng sử dụng, đáp ứng nhu cầu có không gian riêng, không gian nghỉ thư giãn, không gian họp với đối tác, không gian làm việc nhóm...

Các công ty bắt đầu áp dụng mô hình làm việc mới cũng thừa nhận hiệu quả nhiều hơn khi tiết kiệm được về kinh tế, diện tích thuê và lượng nhân viên cam kết lâu năm tăng lên và đây là một trong những yếu tố cạnh tranh với đối thủ khi giữ chân nhân tài.

- Theo bà, mô hình này có phải là xu hướng tại Việt Nam trong thời gian tới?

Ở Việt Nam đã và đang bắt đầu hình thành các mô hình làm việc mới tuy nhiên để nói một cách hoàn toàn theo concept của các nước trên thế giới thì chưa có văn phòng nào áp dụng 100% nhưng nhìn ở khía cạnh thiết kế văn phòng đã thay đổi rất nhiều.

Giờ đây, doanh nghiệp thuê văn phòng không chỉ là kê bàn ghế văn phòng nữa thay vào đó vừa làm việc vừa giải trí, trao đổi với nhau hay cho nhân viên tập yoga, đi bộ. Tôi cho rằng mô hình này sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam trong những năm tới.

Lưu Vân thực hiệnenternews.vn

 
Top