Đến ngày 31/3 các ngân hàng trong nước sẽ ngừng ký hợp đồng tín dụng mới vay gói 30.000 tỷ, còn các hợp đồng đã ký thì đang chờ đợi cơ hội có được hưởng lãi suất ưu đãi sau 1/6 hay không ?

Vừa qua, Vietnamnet cho hay, từ ngày 28/3 Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã gửi văn bản đến các ngân hàng đang triển khai gói 30.000 tỷ, theo đó sẽ dừng ký hợp đồng tín dụng chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở mới. Đây là văn bản theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Trước đó, vào ngày 22/3, NHNN đã có gửi công văn báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ nói rõ các trường hợp đến ngày 1/6/2016 chưa giải ngân hết số tiền 30.000 tỷ sẽ được xem xét gia hạn giải ngân tái cấp vốn để các đối tượng vay mua thuê nhà, xây dựng mới, cải tạo sửa chữa nhà ở tiếp tục giải ngân với lãi suất ưu đãi đến hết gói 30.000 tỷ của toàn bộ chương trình.

Đến ngày 31/3/2016, các khách hàng mới sẽ hết cơ hội sử dụng gói vay ưu đãi 30.000 tỷ. Ảnh: Internet

Trong quá trình theo dõi của NHNN về tình hình cho vay hỗ trợ nhà ở, đến thời điểm hiện tại số tiền cam kết cho vay của các ngân hàng với khách đã đạt trên 30.000 tỷ đồng. Vậy nên, đến nay NHNN yêu cầu các ngân hàng dừng ký hợp đồng tín dụng mới với toàn bộ đối tượng khách hàng của chương trình tín dụng ưu đãi, bắt đầu từ ngày 31/3/2016. Bên cạnh đó cũng tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, chỉ còn 2 ngày nữa là các khách hàng mới hết cơ hội sử dụng gói vay ưu đãi 30.000 tỷ. Trong khi đó, những khách hàng đã ký hợp đồng vay gói này có được giải ngân với lãi suất ưu đãi sau ngày 1/6 hay không thì còn phải chờ phản hồi của Chính phủ và NHNN.

Trước đó, VnExpress đã đưa thông tin, bắt đầu từ ngày 1/6/2016 gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ chính thức dừng lại, sau 36 tháng triển khai hỗ trợ thị trường bất động sản và kích cầu người có thu nhập thấp. Theo đó, ưu đãi lớn nhất là lãi suất không quá 6% một năm cũng kết thúc. Các khoản giải ngân ra sau gói 30.000 tỷ cũng chịu mức lãi suất cao hơn.

Làm rõ về vấn đề này, các ngân hàng thương mại lớn như BIDV, Agribank,… cho biết, lãi suất của khách hàng sẽ căn cứ vào thời điểm giải ngân khoản vay chứ không theo ngày ký hợp đồng. Quy định này được nêu rõ trong Thông tư 11 Ngân hàng nhà nước. Lãnh đạo phòng giao dịch ngân hàng còn chia sẻ, các quy định này đã được thông báo đến từng khách hàng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trần Nam – nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ trên báo Đất Việt., việc nâng cao lãi suất sẽ có những tác động lớn đến thị trường bất động sản, thậm chí còn ảnh hưởng đến các lĩnh vực, ngành nghề khác. Đầu tiên, động thái này làm giảm lòng tin của người dân về sự ổn định chính sách vĩ mô, làm gia tăng lượng hàng hóa tồn kho, tăng dự án dở dang, tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản.

Nguồn : Người đưa tin
 
Top