Thời điểm bước sang năm mới luôn là dịp để trang hoàng nhà cửa. Trong đó, sơn lại nhà là giải pháp đáp ứng được nhiều tiêu chí của phần lớn gia chủ: có thể tự thực hiện, không quá tốn kém và hiệu quả cao. Đặc biệt, với nội thất nhà chung cư do có chiều cao trần thấp, gia chủ thậm chí có thể tự sơn lại để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, cho dù tự sơn hay thuê thợ, gia chủ cũng cần phải biết cách lựa chọn sơn phù hợp.

Lựa chọn chủng loại, màu sắc phù hợp


Nhắc đến sơn, người dùng cần chú ý có 2 loại sơn chính: sơn dầu và sơn nước. Sơn dầu dùng để sơn cửa sắt, cửa gỗ. Còn sơn nước dùng để sơn tường, trần nhà. Sơn nước thường chia làm 2 loại: nội thất và ngoại thất. Sơn ngoại thất có giá cao hơn sơn nội thất nhưng bù lại có độ bền màu, khả năng chống thấm, chống chịu tốt thời tiết vượt trội so với sơn nội thất.

Màu sắc sơn thì tùy theo ý thích, song không nên sử dụng quá nhiều màu. Khoảng 3 màu là phù hợp cho một không gian cụ thể. Trần nên sử dụng màu sáng như màu trắng. Tường có thể sơn màu kem hoặc những màu đậm hơn. Tuy nhiên, chú ý không sơn màu đậm ở những không gian nhỏ, ít ánh sáng. Gia chủ cũng không nên chọn màu sơn ngẫu hứng mà nên chọn màu sơn có chủ đích và phù hợp với từng không gian. Ví như màu trắng cho trần, màu kem là màu chủ đạo cho tường và màu cam làm mảng nhấn. Mảng nhấn là những vị trí mà gia chủ muốn nhấn mạnh, tạo sự nổi bật như phía sau bộ sofa, đầu giường ngủ... và chỉ nên sử dụng 1-2 mảng nhấn cho 1 phòng.




Lựa chọn tông màu ngoài sở thích gia chủ còn phải cân nhắc đến cảm giác mà màu sắc mang lại chon con người trong không gian nội thất để lựa chọn phù hợp. Tông màu xanh sẽ mang lại cảm giác mát dịu, yên bình; tông màu trắng, kem mang đến vẻ rộng rãi sang trọng; tông màu hồng, tím nhẹ sẽ mang đến vẻ quyến rũ; tông cam sôi nổi... Do đó, những căn nhà hướng Đông hay Tây không nên sử dụng nhiều gam màu nóng như đỏ, cam, hồng...






 Thương hiệu, chất lượng, giá cả


Khi đã lựa chọn được những màu phù hợp cho nội thất gia chủ cần cân nhắc đến chi phí để sơn lại nhà. Các loại sơn chi phí thấp thường ít màu sắc lựa chọn, màng sơn không dày, dễ bám bẩn cũng như kém bền màu sau thời gian sử dụng. Vì vậy, nếu chi phí cho phép, bạn nên lựa chọn những loại sơn có giá và chất lượng cao hơn để đảm bảo thẩm mỹ về lâu dài.

Hồng Dương / xahoithongtin.com.vn


 
Top